Việc công ty Matson tạm dừng vận chuyển xe điện (EV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) từ châu Á sang Mỹ – đặc biệt là các khu vực như Hawaii, bờ Tây nước Mỹ, và Nam Thái Bình Dương – là một sự kiện có thể mở ra cơ hội chiến lược cho một công ty Việt Nam như CNV (Của Người Việt) nếu đang hoặc sẽ tham gia sản xuất EV cho thị trường Mỹ.

Phân tích cơ hội cho CNV
1. Khoảng trống tạm thời trên thị trường
Khi Matson ngưng vận chuyển xe từ châu Á, nguồn cung xe điện cho Hawaii và bờ Tây Mỹ sẽ bị gián đoạn, đặc biệt là các mẫu xe giá rẻ từ Trung Quốc.
CNV có thể tận dụng giai đoạn này để thâm nhập thị trường nhanh hơn, đặc biệt là tại các khu vực phụ thuộc vào tàu container như Hawaii – nơi lựa chọn thay thế đang trở nên khan hiếm.

Chiến lược gợi ý:
Ưu tiên phân phối qua các kênh khác ngoài Matson, ví dụ như qua các hãng vận tải khác chấp nhận EV hoặc thiết lập điểm lắp ráp tại Mỹ hoặc gần Mỹ (Mexico, Canada) để giảm nhu cầu vận chuyển dài hạn.
2. Lợi thế cạnh tranh về an toàn và công nghệ
Vụ cháy Morning Midas làm nổi bật mối quan tâm về an toàn pin lithium-ion. Đây là thời điểm CNV có thể:
Chứng minh công nghệ pin an toàn hơn (ví dụ: dùng pin LFP thay vì NMC dễ cháy).
Thể hiện quy trình kiểm định, đóng gói, vận chuyển an toàn vượt chuẩn quốc tế.

Chiến lược gợi ý:
Đầu tư vào chứng chỉ an toàn quốc tế (UN 38.3, ISO, UL).
Cung cấp tài liệu chứng minh khả năng vận chuyển an toàn cho đối tác logistics.
3. Cơ hội PR – Định vị thương hiệu "an toàn, đáng tin cậy"
Khi các hãng Trung Quốc đang chịu thiệt hại hình ảnh vì sự cố cháy nổ, CNV có thể định vị mình là:
"Thương hiệu xe điện châu Á nhưng an toàn, minh bạch, phù hợp với tiêu chuẩn Mỹ."
Nhấn mạnh yếu tố “Việt Nam – bạn tin cậy mới của thị trường xe điện toàn cầu.”

Chiến lược gợi ý:
Tăng cường truyền thông tại Mỹ: tham gia triển lãm EV, mời báo chí Mỹ thử xe.
Kể câu chuyện startup đến từ Việt Nam – phát triển nhanh, sáng tạo, hướng đến thị trường khó tính.
4. Tìm kiếm đối tác logistics chiến lược
Khi Matson rút khỏi EV logistics, CNV có thể đàm phán trực tiếp với các hãng vận tải khác sẵn sàng đầu tư cải tiến quy trình vận chuyển EV an toàn.
Hoặc CNV có thể tham gia vào liên minh vận tải xanh, cùng các công ty khác thúc đẩy tiêu chuẩn mới.

Chiến lược gợi ý:
Làm việc với các hãng logistics quốc tế như Maersk, COSCO, Evergreen hoặc các hãng RO/RO chuyên chở xe (NYK, K Line).
Đàm phán điều kiện vận chuyển riêng cho thị trường Mỹ – đặc biệt là các điểm có nhu cầu cao như California, Hawaii.