lananh_pham
Thành viên mới
Em đọc được 1 blog và khi hỏi AI thì kết quả như sau:
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sản xuất một chiếc xe điện (EV) yêu cầu lượng khoáng sản và nguyên liệu thô gấp khoảng sáu lần so với một chiếc xe động cơ xăng (ICE) chủ yếu do các thành phần đặc thù của xe điện, đặc biệt là pin. Dưới đây là lý do chính:
[*]Pin lithium-ion: Xe điện sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng, và pin này đòi hỏi một lượng lớn khoáng sản đặc biệt:
Tóm lại, sự khác biệt lớn về lượng khoáng sản cần thiết đến từ pin lithium-ion, động cơ điện, và hệ thống điện tử phức tạp của xe điện, vốn yêu cầu các kim loại hiếm và khó khai thác hơn so với xe xăng.
Như vậy để hoàn thiện ra sản phẩm, có rất nhiều mặt và thông tin mà chúng ta chưa biết tới: khai thác tài nguyên, tác động môi trường v.v… chưa kể câu chuyện xử lý sau khi sản phẩm hết life cycle
Mời các cụ bình luận về chủ đề này
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sản xuất một chiếc xe điện (EV) yêu cầu lượng khoáng sản và nguyên liệu thô gấp khoảng sáu lần so với một chiếc xe động cơ xăng (ICE) chủ yếu do các thành phần đặc thù của xe điện, đặc biệt là pin. Dưới đây là lý do chính:
[*]Pin lithium-ion: Xe điện sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng, và pin này đòi hỏi một lượng lớn khoáng sản đặc biệt:
- Lithium, cobalt, niken: Đây là các nguyên liệu chính trong cathode của pin, giúp lưu trữ và truyền tải năng lượng. Một chiếc xe điện trung bình cần hàng chục kg lithium, cobalt, và niken, trong khi xe xăng không cần những vật liệu này.
- Graphite: Được sử dụng trong anode của pin, graphite cũng cần khai thác với số lượng lớn.
- Mangan và các kim loại khác: Một số loại pin sử dụng mangan hoặc các vật liệu khác để cải thiện hiệu suất.
Tóm lại, sự khác biệt lớn về lượng khoáng sản cần thiết đến từ pin lithium-ion, động cơ điện, và hệ thống điện tử phức tạp của xe điện, vốn yêu cầu các kim loại hiếm và khó khai thác hơn so với xe xăng.
Như vậy để hoàn thiện ra sản phẩm, có rất nhiều mặt và thông tin mà chúng ta chưa biết tới: khai thác tài nguyên, tác động môi trường v.v… chưa kể câu chuyện xử lý sau khi sản phẩm hết life cycle
Mời các cụ bình luận về chủ đề này