Lời nói dối trắng trợn về “Giấc mơ xanh”?

lananh_pham

Thành viên mới
Em đọc được 1 blog và khi hỏi AI thì kết quả như sau:

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sản xuất một chiếc xe điện (EV) yêu cầu lượng khoáng sản và nguyên liệu thô gấp khoảng sáu lần so với một chiếc xe động cơ xăng (ICE) chủ yếu do các thành phần đặc thù của xe điện, đặc biệt là pin. Dưới đây là lý do chính:

[*]Pin lithium-ion: Xe điện sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng, và pin này đòi hỏi một lượng lớn khoáng sản đặc biệt:
  • Lithium, cobalt, niken: Đây là các nguyên liệu chính trong cathode của pin, giúp lưu trữ và truyền tải năng lượng. Một chiếc xe điện trung bình cần hàng chục kg lithium, cobalt, và niken, trong khi xe xăng không cần những vật liệu này.
  • Graphite: Được sử dụng trong anode của pin, graphite cũng cần khai thác với số lượng lớn.
  • Mangan và các kim loại khác: Một số loại pin sử dụng mangan hoặc các vật liệu khác để cải thiện hiệu suất.
[*]Động cơ điện: Xe điện sử dụng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Động cơ điện cần đồng và đất hiếm (như neodymium, dysprosium) cho nam châm vĩnh cửu, giúp tăng hiệu suất. Những vật liệu này không được sử dụng nhiều trong xe xăng.[*]Khối lượng nguyên liệu: IEA ước tính rằng một chiếc xe điện trung bình cần khoảng 200-250 kg khoáng sản (bao gồm lithium, niken, cobalt, đồng, graphite, v.v.), trong khi xe xăng chỉ cần khoảng 30-40 kg (chủ yếu là thép và nhôm). Sự chênh lệch này đến từ nhu cầu cao về kim loại cho pin và hệ thống điện.[*]Cấu trúc và hệ thống điện tử: Xe điện có hệ thống điện phức tạp hơn, bao gồm bộ điều khiển, hệ thống quản lý pin, và các thành phần điện tử khác, đòi hỏi thêm đồng và các vật liệu dẫn điện.[*]Khai thác và chế biến phức tạp: Các khoáng sản như lithium, cobalt, và đất hiếm đòi hỏi quy trình khai thác, tinh chế tốn kém và phức tạp hơn so với thép hay nhôm (nguyên liệu chính của xe xăng). Điều này làm tăng lượng nguyên liệu thô cần thiết.
Tóm lại, sự khác biệt lớn về lượng khoáng sản cần thiết đến từ pin lithium-ion, động cơ điện, và hệ thống điện tử phức tạp của xe điện, vốn yêu cầu các kim loại hiếm và khó khai thác hơn so với xe xăng.

Như vậy để hoàn thiện ra sản phẩm, có rất nhiều mặt và thông tin mà chúng ta chưa biết tới: khai thác tài nguyên, tác động môi trường v.v… chưa kể câu chuyện xử lý sau khi sản phẩm hết life cycle
42.gif
29.gif


Mời các cụ bình luận về chủ đề này
1.gif
 
Điện nó là tương lai rồi ko thể trì hoãn được. Sắp tới đu trend xe tự lái đường bộ sẽ tạch.

Nhân loại sẽ tiến đến kỉ nguyên xe bay tự lái = điện luôn.
 
Back
Bên trên